วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2554

ฅนข่าวเท้าติดดิน: บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

โครงการจัดทำหนังสือพกพา เรื่อง “ฅนข่าวเท้าติดดิน”
นายภัทรพล สุธาวุฒิไกร
สาขาวิชาวารสารศาสตร์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต (๒๕๕๑)
อาจารย์ที่ปรึกษา : นายสมเกียรติ รุ่งเรืองวิริยะ


หนังสือพกพา เรื่อง “ฅนข่าวเท้าติดดิน” เป็นหนังสือในขนาดกระดาษ เอ ๕ (กว้าง ๕.๕ นิ้ว ยาว ๘ นิ้ว) จำนวน ๑๔๔ หน้า ไม่รวมปก ราคาจำหน่ายเล่มละ ๑๐๘ บาท

เนื้อหาสาระที่สำคัญโดยสรุปของหนังสือพกพาเล่มนี้ เป็นการอธิบายถึง “วารสารศาสตร์พลเมือง” ซึ่งเป็นกระบวนการสื่อสารสู่สาธารณชนในรูปแบบใหม่ ที่ประชาชนทั่วไปเป็นผู้ผลิต และเผยแพร่ข่าวสารต่างๆ ไปยังสาธารณชนโดยตรง ไม่จำเป็นต้องผ่านสื่อมวลชนอีกต่อไป โดยมีอินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือสำคัญของกระบวนการใหม่นี้ เช่น การใช้เว็บล็อก การใช้เว็บบอร์ด การเผยแพร่ภาพและคลิปวิดีโอ เพื่อนำเสนอเรื่องราวสำคัญต่างๆ ที่บุคคลนั้นได้พบเจอด้วยตนเอง ออกไปให้ประชาชนทั่วไปรับรู้ได้ในวงกว้าง ซึ่งประเด็นดังกล่าว นับเป็นปรากฏการณ์ใหม่ จึงยังไม่มีการนำเสนอเรื่องราวเหล่านี้อย่างละเอียด จึงเกิดแนวคิดในการผลิตหนังสือพกพาที่ว่าด้วยเรื่องนี้ขึ้น เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจ

หนังสือพกพาเล่มนี้ ใช้เวลาในการผลิต ระหว่างเดือนมีนาคม-มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๒ เป็นระยะเวลา ๔ เดือน โดยมีขั้นตอนการปฏิบัติประกอบด้วย การค้นคว้าจากหนังสือ อินเทอร์เน็ต หรือแหล่งข้อมูลอื่น และการสัมภาษณ์ด้วยการสอบถามโดยตรง กับบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้โดยตรง หรือเป็นผู้ปฏิบัติงานด้านนี้โดยเฉพาะ ซึ่งรวมเรียกว่า การรวบรวมข้อมูล แล้วจึงเริ่มต้นเขียนเนื้อหาของหนังสือ พร้อมทั้งออกแบบปก จากนั้นจึงนำเสนอเนื้อหาที่เขียนแล้วกับอาจารย์ที่ปรึกษาฯ เพื่อให้เสนอแนะ และแก้ไขปรับปรุงให้สมบูรณ์

จาก: ปริญญานิพนธ์ โครงการจัดทำหนังสือพกพา เรื่อง “ฅนข่าวเท้าติดดิน”
โดย: นายภัทรพล สุธาวุฒิไกร